15/5/58

Anime vs Manga vs Live Action vs Light Novel

ผมดูอนิเมะหลายๆเรื่องและก็อ่านมั่งงะ,ไลท์โนเวล เลยอยากจะทำริวิวนิดๆให้คนเห็นความต่างกันในความคิดเห็นของผม

Anime - เป็นเวอร์ชั่นแบบการ์ตูนที่เราดูในทีวีดีๆนี่เอง แต่วาดในแนวแบบญี่ปุ่น ในความเห็นผมผมว่าแบบเมะดูง่ายสุด เปิดทีวี นั่งเก้าอี แล้วก็ดูไปเรื่อยๆ แถมได้ยินเสียง เซย์ยู (นักพากย์ ) ที่ชอบด้วยยย

Manga - เป็นเวอร์ชั่นแบบการ์ตูนที่เราอ่านๆกันเล่มละ 45 บาท (หรือป่าววะ) มาเป็นเล่มเดียวๆ หรือ แนบอยู่ใน นิตยสาร ตั้งแต่เริ่มมีอ่านมังงะออนไลน์ ผมก็อ่านอย่างบ้าคลั่ง (100 กว่าๆ ตอนหมดในวันเดียว !) เพราะว่า บางครั่งอนิเมะทำช้าเกิน ขี้เกียจรอก็เลยโหลดมาอ่าน

เปรียบเทียบ :

Live Action - เป็นแบบคนแสดง หรือละคร นี่แหละ อาจจะเอามั่งงะมาทำ หรือเป็นเรื่องใหม่เลย อันนี่ผมไม่ค่อยได้ดูมาก แต่มันก็คล้ายๆละครนี่แหละ อาจจะได้ความรู้สึกชีวิตจริงติดมาด้วย

Light Novel - เป็นแบบนิยาย ตัวหนังสือล้วนๆ อาจจะมีภาพประกอบ เหมาะสำหรับคนที่ชอบอ่านนิยายอยู่แล้ว ผมไม่ค่อยชอบ เพราะมันอ่านแล้วปวดตา ๕๕๕+ (แต่มันก็ฟินดีถ้าอ่านจบ)

Speed (ความเร็วในการดำเนินเรื่อง): Manga > Anime = Live Action > Novel
ส่วนตัวผมว่ามังงะ เร็วสุด (จากการประสบด้วยตัวเอง) บางครับมันขึ่นอยู่กับแต่ละคน เพราะเราอ่านเร็วไม่เท่ากัน อนิเมะ (หรือ Live action) ตอนนึง มีถึง 20 นาทีกว่าๆ (ตัด OP-ED) ซึงเท่าๆกับมังงะ 2-3 เล่ม ที่ใช้เวลาอ่านแค่ 10 นาที (มั่ง) ส่วนนิยายจะมีการพรรณาเยอะมาก อยากกจะใช้เวลาถึง 30 นาทีในการอ่านบทหนึ่ง

Details (รายละเอียด): Novel > Anime > Live Action > Manga
รายละเอียด นี่ต้องยกให้ นิยาย เพราะแต่ละฉากต้องใช้อย่างน้อย ครึงหน้าในการเล่า (555+) ส่วนอนิเมะจะเห็นฉากแต่เราก็จะไม่ค่อยสนใจ แต่ก็ทำได้ละเอียดดี (อันนี้ต้องแล้วแต่คน เพราะคนเราชอบไม่เหมือนกัน) ในไลฟ์แอคชั่น ถ้ามันมาจากอนิเมะ ก็อาจจะทำได้ไม่ดีมาก เพราะ มันคือชีวิตจริง และการทำฉากมันจะยาก ในมังงะ จะมีข้อจำกัดที่กรอบ เพราะมันจะใช้จำนวนหน้าเยอะมากถ้าจะวาดฉากครบ ตัวละครครบ

Understandable (ความเข้าใจ): Anime = Manga > Live Action > Novel
อนิเมะกับมังงะเข้าใจง่ายๆพอกันเพราะมันมี บทพูดและการกระทำ แต่ในเวอร์ชั่นคนแสดงอาจจะมีการสับสนตัวละคร (เรื่องสีผม มันงงจริงๆนะ) และนิยาย ถ้ามึนๆไปอ่านนี่ลอยไปกับตัวหนังสือแน่ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น